ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวสุกัญญา นุ้ยแม้นเนตร
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ : 092-4989593
อีเมล :
โพสเมื่อ : 18 ธ.ค. 2561,09:52  อ่าน 1289 ครั้ง
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้ วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
รายละเอียดผลงาน

ชื่องานวิจัย       รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ   โดยใช้

                   วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2

                   โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)

ชื่อผู้วิจัย         นางสาวสุกัญญา  นุ้ยแม้นเนตร

สถานศึกษา      โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  อำเภอบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี

ปีการศึกษา      2561

 

บทคัดย่อ

 

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)

มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ   โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (สถาวร) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน  โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ
 โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  
SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (สถาวร)  และ 3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  
2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 1(สถาวร) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน อำเภอบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี  สังกัด เทศบาลเมืองบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี  ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling)  เพราะเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอน   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ประกอบด้วย  1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ   โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  จำนวน  8  เล่ม  ที่มีประสิทธิภาพ  80/80  2)  แผนการจัดการเรียนรู้  โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  จำนวน  
22  แผน  

แผนละ 1 ชั่วโมง  รวม  22  ชั่วโมง  ไม่รวมทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  จำนวน 30 ข้อ  4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช  t-test  (Dependent  Samples)

ผลการศึกษาพบว่า

            1.  แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
 80/80  เท่ากับ  83.64/84.76  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

            2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน  โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)  มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ  อยู่ในระดับ          มากที่สุด  โดยมีค่าเฉลี่ย  (= 4.67, S.D = 0.11)  

            โดยสรุป  การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ  โดยใช้วิธีการอ่านแบบ  SQ4R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) 
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์อย่างมี

วิจารณญาณและสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี  

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์